ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยตามหลักสูตรแกนกลาง
การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ และสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น วิชา ท ๓๑๑๐๑
สาระที่ ๑ การอ่าน
มาตรฐาน ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน
ชั้น
|
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
|
ม.๔
|
๑. อ่านออกเสียงบทร้อยแก้ว และ บทร้อยกรองได้อย่างถูกต้อง ไพเราะ และเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน
|
การอ่านออกเสียง ประกอบด้วย
- บทร้อยแก้วประเภทต่างๆ เช่น บทความ นวนิยาย และความเรียง
- บทร้อยกรอง ประเภท โคลง และ กาพย์
| |
๒. ตีความ แปลความ และขยายความเรื่องที่อ่าน
๓. วิเคราะห์และวิจารณ์เรื่องที่อ่าน ในทุกๆ ด้านอย่างมีเหตุผล
๔. คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน และประเมินค่าเพื่อนำความรู้ ความคิดไปใช้ตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต
๕. วิเคราะห์ วิจารณ์ แสดงความคิดเห็นโต้แย้งกับเรื่องที่อ่าน และเสนอความคิดใหม่อย่างมีเหตุผล
๖. ตอบคำถามจากการอ่านประเภทต่างๆ ภายในเวลาที่กำหนด
|
การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆ เช่น
- ข่าวสารจากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ ในชุมชน
- บทความ
- นิทาน
- เรื่องสั้น
- นวนิยาย
- วรรณกรรมพื้นบ้าน
- วรรณคดีในบทเรียน
- สารคดี
- บันเทิงคดี
- บทร้อยกรองร่วมสมัย
|
ตำนานเกี่ยวกับสถานที่ในจังหวัดราชบุรี
|
ชั้น
|
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
|
๗. อ่านเรื่องต่างๆ แล้วเขียนกรอบแนวคิดผังความคิด บันทึก ย่อความ และรายงาน
๘. สังเคราะห์ความรู้จากการอ่าน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน และพัฒนาความรู้ทางอาชีพ
| |||
๙. มีมารยาทในการอ่าน
|
มารยาทในการอ่าน
|
สาระที่ ๒ การเขียน
มาตรฐาน ท ๒.๑ ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่างๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
ชั้น
|
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
|
ม.๔
|
๑. เขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ ได้ ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง มีข้อมูล และสาระสำคัญชัดเจน
|
การเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ เช่น
- การกรอกแบบรายการต่างๆ
- โครงการและรายงานการดำเนินโครงการ
| |
๒. เขียนเรียงความ
|
การเขียนเรียงความ
|
ประเพณีในจังหวัดราชบุรี
| |
๓. เขียนย่อความจากสื่อที่มีรูปแบบ และเนื้อหาหลากหลาย
|
การเขียนย่อความจากสื่อต่างๆ เช่น
- กวีนิพนธ์ และวรรณคดี
- บทความทางวิชาการ และวรรณกรรมพื้นบ้าน
| ||
๘. มีมารยาทในการเขียน
|
มารยาทในการเขียน
|
สาระที่ ๓ การฟัง การดู และการพูด
มาตรฐาน ท ๓.๑ สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิด และความรู้สึกในโอกาสต่างๆ อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
ชั้น
|
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
|
ม.๔
|
๑. สรุปแนวคิด และแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู
|
การพูดสรุปแนวคิด และการแสดงความคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังและดู
| |
๒. วิเคราะห์ แนวคิด การใช้ภาษา และความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู
อย่างมีเหตุผล
|
การวิเคราะห์แนวคิด การใช้ภาษา และความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู
| ||
๓. ประเมินเรื่องที่ฟังและดู แล้วกำหนดแนวทางนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
๔. มีวิจารณญาณในการเลือกเรื่องที่ฟังและดู
|
การเลือกเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ
การประเมินเรื่องที่ฟังและดูเพื่อกำหนดแนวทางนำไปประยุกต์ใช้
|
ตลาดน้ำดำเนินสะดวก
| |
๕. พูดในโอกาสต่างๆ พูดแสดงทรรศนะ โต้แย้ง โน้มน้าวใจ และเสนอแนวคิดใหม่ด้วยภาษาถูกต้องเหมาะสม
|
การพูดในโอกาสต่างๆ เช่น
- การพูดอภิปราย
| ||
๖. มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
|
มารยาทในการฟัง การดู และการพูด
|
สาระที่ ๔ หลักการใช้ภาษาไทย
มาตรฐาน ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ชั้น
|
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
|
ม.๔
|
๒. ใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์
|
การใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยค
- การเพิ่มคำ
- การใช้คำ
| |
๔. แต่งบทร้อยกรอง
|
กาพย์และโคลง
| ||
๖. อธิบายและวิเคราะห์หลักการสร้างคำในภาษาไทย
|
หลักการสร้างคำในภาษาไทย
| ||
๗. วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
|
การประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และ สื่ออิเล็กทรอนิกส์
|
สาระที่ ๕ วรรณคดีและวรรณกรรม
มาตรฐาน ท ๕.๑ เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ชั้น
|
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
|
ม.๔
|
๑. วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น
|
หลักการวิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมเบื้องต้น
- จุดมุ่งหมายการแต่งวรรณคดีและวรรณกรรม
- การพิจารณารูปแบบของวรรณคดีและวรรณกรรม
- การพิจารณาเนื้อหาและกลวิธีในวรรณคดีและวรรณกรรม
- การวิเคราะห์และการวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรม
| |
๒. วิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณคดีเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต
|
การวิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณคดีและวรรณกรรมเกี่ยวกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต
| ||
๓. วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ
|
การวิเคราะห์และประเมินคุณค่าวรรณคดีและวรรณกรรม
- ด้านวรรณศิลป์
- ด้านสังคมและวัฒนธรรม
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น