วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

ข้อมูลรายวิชาภาษาไทย

คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
รหัสวิชา      ๓๑๑๐๑               รายวิชา ภาษาไทย           ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 
จำนวน    หน่วยกิต                    ภาคเรียนที่ ๑                             เวลา  ๔๐   ชั่วโมง               
                        อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและ บทร้อยกรองได้ถูกต้อง ไพเราะและเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน   อ่านจับใจความ  ตีความ  แปลความ  ขยายความ  วิเคราะห์  วิจารณ์  คาดคะเนเหตุการณ์  แสดงความคิดเห็นโต้แย้งและเสนอความคิดใหม่ ประเมินค่าเรื่องที่อ่านอย่างมีเหตุผล  ตอบคำถามจากการอ่านประเภทต่างๆ  ภายในเวลาที่กำหนด  เขียนกรอบแนวคิดผังความคิด บันทึก ย่อความ  รายงาน  และสังเคราะห์ความรู้จากการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์    สื่ออิเล็กทรอนิกส์และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน และพัฒนาความรู้เพื่อนำความรู้ ความคิดไปใช้ตัดสินใจแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต  และมีมารยาทในการอ่าน
                        เขียนสื่อสารในรูปแบบจดหมายธุรกิจ  โครงการและรายงานการดำเนินโครงการ  ได้ตรงตามจุดประสงค์  โดยใช้ภาษาเรียบเรียงถูกต้อง   มีข้อมูลและสาระสำคัญชัดเจน  เขียนเรียงความ   เขียนย่อความจากสื่อที่มีรูปแบบ  และเนื้อหาหลากหลาย  และมีมารยาทในการเขียน
                        พูดสรุปแนวคิด แสดงความคิดเห็น   วิเคราะห์แนวคิด  การใช้ภาษา  ความน่าเชื่อถือ  เลือกและประเมินเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ  แล้วกำหนดแนวทางนำไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต  พูดในโอกาสต่างๆ ด้วยภาษาที่ถูกต้องเหมาะสม  และมีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
                        ใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์   แต่งบทร้อยกรองประเภทกาพย์และโคลง   วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์  
                        วิเคราะห์และวิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมตามหลักการวิจารณ์เบื้องต้น  วิเคราะห์ลักษณะเด่นของวรรณคดีเชื่อมโยงกับการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของสังคมในอดีต   วิเคราะห์และประเมินคุณค่าด้านวรรณศิลป์ของวรรณคดีและวรรณกรรมในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ   สังเคราะห์ข้อคิดจากวรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง    ท่องจำและบอกคุณค่าบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจและนำไปใช้อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น